25/03/64 14.19 น.

(เขียนรีวิวโดย บ็อกซ์เจอร์นี่ เงินตัวเองล้วนๆ ไม่มีสปอนเซอร์จ้า)

เที่ยวไต้หวัน เดินสตรีทฟู้ดส์ ชิลๆไทเปเมืองอาร์ต
บ็อกซ์เจอร์นี่ เดินทางไป ไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจ ปีค.ศ.2018 อยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก
(ข้อมูลจาก World Bank) เรียกว่าเป็นประเทศที่คนกินดีอยู่ดีทีเดียวค่ะ คนไต้หวันใจดี มีน้ำใจ ที่ไทเปมีวัยรุ่นเยอะมากๆ
อากาศดีและถนนสะอาดม๊ากก ช่วงที่เรามาต้นมีนาคม อากาศเย็นๆ กลางคืนหนาวนิดๆค่ะ

ทริปนี้เรามีเพื่อนชาวไต้หวันมาเป็นไกด์ จึงค่อนข้างสะดวกสบายในการหาที่พัก และ ที่นอน
จากสนามบินเถาหยวน ทำออนไลน์ ตม.มาเรียบร้อยแล้ว เดินถือพาสปอร์ตไปสแกนลายนิ้วมือ ง่ายและเร็วดีค่ะ
ที่พักเราใกล้ รถไฟใต้ดิน Zhongxiao fuxing  ทางออก เมโทรมอลล์ Exit 15
(ถ้ามีกระเป๋าเดินทางใหญ่แนะนำขึ้นลิฟท์ทางออกหลัก) ขึ้นมาเป็นโซนช้อปปิ้งตลอดสายสามารถเชื่อมต่อไปห้างยอดฮิต
ของคนไทย SOGO
  ตึกสีขาวขายสินค้าทั่วไปแพงและถูกคละกันไป  เดินไปอีกนิด เจอ SOGO ตึกสีเขียว
ขายสินค้าแบรนด์เนม ถ้าเดินวนซ้ายเป็นสี่เหลี่ยมเห็นตึกแลนด์มาร์ค ไทเป 101 อยู่ลิบๆ

เนื่องจากเป็นเมืองอาร์ตๆ ทางเชื่อมรถไฟใต้ดินจึงแต่งเป็นแกลอรี่ภาพวาดมากมาย เดินเพลินๆค่ะ

อยากเห็นที่พักของเราไหม...Royal Palace Hotel เพื่อนชาวไต้หวันแนะนำให้พักที่นี่ เนื่องจากอยู่กลางเมือง
ติดรถไฟใต้ดิน ใกล้แหลงช้อปปิ้งและของกิน ที่สำคัญสะอาดและสะดวกสบายมากค่ะ คนไทยอาจจะไม่ทราบ
ว่ามีโรงแรมดีๆแบบนี้ ขอแนะนำเลยค่ะ เหลือบไปที่โต๊ะลงทะเบียน เห็นป้ายคะแนนรีวิว จากอโกด้า 8.5 คะแนน
คุ้มค่ามากในราคา 2,xxx บาท/คืน (มีที่ว่างกว้างพอสำหรับกระเป๋า 26 นิ้ว แบบ 2 ใบกางออกเลยค่ะ)
รายละเอียดเพิ่มเติมดูในเว็บเค้านะคะ www.royalpalace.com.tw

แต่ที่เริศศศ...ดีงามที่สุดสำหรับสาวๆ ก็คือ พักที่โรงแรมนี้ ได้ทานอาหารเช้าที่ มุมิน คาเฟ่ (Moomin Cafe) ด้วยอ๊ะ อร๊ายย
คุ้มกว่านี้มีอีกไหมมมม....
(ทางเข้าโรงแรมอยู่หลัง Moomin Cafe มื้อเช้าเป็นเซท ให้เลือก โจ๊ก เบเกิ้ลแฮม ออมเลท ซุป ฯลฯ)

ไม่ไกลจากที่พัก ห่างกันเพียง 1 ป้ายรถไฟใต้ดิน เราสามารถไปไฮไลท์ของเหล่าฮิปสเตอร์ "ฮว่าซาน "
Huashan 1914 Creative Park, 華山1914文化創意產業園區"
การเดินทาง : สถานีรถไฟใต้ดิน MRT Zhongxiao Xingsheng Station ทางออก Exit 1 เดินตรง 300 เมตร

ซึ่งเป็นศูนย์ความคิดสร้างสรรค์ ที่เคยเป็นโรงงานผลิตไวน์และบุหรี่ นำมาปรับปรุงให้เป็นศูนย์ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
ศิลปะแบบดั่งเดิมผสมกับผลงานศิลปะสมัยใหม่ กลายเป็นแหล่งเดินเล่น สำหรับครอปครัว วัยรุ่นและผู้ที่ชื่นชอบอะไรใหม่ๆ
ที่นี่มีมุมถ่านรูป ร้านกาแฟ สินค้าดีไซน์สวยๆ และนิทรรศการจากศิลปินที่หมุนเวียนกันเป็นช่วงๆ...เข้ามาเจอของที่ระลึกน่ารักๆ
พลังการดึงดูดสูงมาก ระวังทรัพย์จางด้วยน๊าาาา

โอ๊ย บรรยากาศน่ารักๆขนาดนี้ อดไม่ได้จริงๆค่ะ ต้องหยิบ "กล่องทรงโดม" ตัวใหม่ล่าสุดของบ็อกซ์เจอร์นี่ (คลิ๊กดูสินค้า)
มาเปิดตัวที่ ฮวาซาน 1914 เลยละกันค่ะ

แอบวางๆอยู่ มีหนุ่มสาวชาวไต้หวัน มามุงดู เหมือนสงสัยว่ากล่องอะไรนะ เลยเปิดด้านในให้เค้าดูว่า มีเคลือบกันซึม
ไว้ใส่ขนมได้ไม่เลอะเทอะ จะใส่ขนมหรือใส่สินค้าก็ตามสะดวก มี 3 ขนาด ให้เลือกตามชอบ  (คลิกดูสินค้า)

ว่าแล้วก็ส่งสายตาขอให้หนุ่มไต้หวันช่วยถือให้หน่อย...ขอถ่ายรูปนิสนุงนะ

วันแรกที่เราไป มีนิทรรศการของศิลปินชาวญี่ปุ่นด้วยแต่ไม่ได้เข้า วันรุ่งขึ้นเลยกลับมาใหม่ ตีตั๋วเข้าไปคนละ 300 TWD
เป็นประวัติ ขั้นตอนจริงๆ ของการสร้างการ์ตูน ตั้งแต่กระดาษโครงเรื่อง สถานที่จริงที่เป็นแรงบันดาลใจ
การวาดลงบนกระดาษต้นฉบับ ลงสี จนเป็นการตูนแอนนิเมชั่น  ดูนิทรรศการจบ มีสินค้าของที่ระลึกวางขายมากมาย
ถ้ามาวันเสาร์-อาทิตย์คนอาจจะเยอะนิดนึง วันธรรมดาโล่งๆค่ะ ที่นี่เปิด 11 โมงนะคะ สนใจเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่
www.huashan1914.com  (เป็นภาษาจีนนะคะ)

บ่ายๆหิวแล้วๆ แถวๆ ฮว่าซาน Creative Park มีร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เจ้าดังอยู่ร้านนึง ที่เพื่อนชาวใต้หวันพาเราเดินไปไม่ไกล
ออกรายการทีวีด้วยนะคะ เห็นติดป้ายด้านหน้า สำหรับใครที่ไม่ทานเนื้อ มีหมูด้วยนะคะ มีราคาตั้งแต่ 40 55 65 70 TWD
แต่เราอ่านไม่ออกค่ะ เลยจิ้มๆไปตามภาพ ก็อร่อยดี แต่มันไม่เหมือนบะหมี่บ้านเรา อยากจะพกเครื่องปรุงมาด้วยจังเลย

นั่งรถไฟใต้ดินกลับมาเดินเล่นแถวๆ โรงแรม เจอร้านชานม ชาผลไม้ และขนมค่ะ ก็บภาพขนมมาให้เพื่อนๆชมกัน เป็นไอเดียนะคะ
Sharetea ร้านชานมไข่มุก อร่อย เห็นแก้วสวยมากๆ อยู่ติดกับร้านขนม Share le pain ซึ่งมีขนมปังช็อกโกแลตโรยโกโก้ก้อนโต

เข้าใจว่าเป็น จังจังเปา” (髒髒包) แปลว่า ขนมปังเลอะเลอะ ทรงแปลกๆเป็นซิกเนอเจอร์ของร้าน ร้านนี้แค่เดินผ่านก็ห้อมสุดๆ
อดใจไม่ไหวเข้าไปสั่งรอคิวนานเหมือนกันนะคะ
เข้าไปดูขนมเขาได้ที่นี่ค่ะ https://www.facebook.com/sharelepain

ร้านนี้อ่านชื่อไม่ออกเพราะเป็นภาษาจีน น่าจะเป็นร้านท้องถิ่น แต่นางจัดเต็ม ล้นหลาม ทั้งเค้ก คุ๊กกี้ ขนมปัง ของฝาก ชนะเลิศค่ะ

Pozzo bakery เป็นเค้ก ขนมแนวฝรังเศส อยู่ริมถนนหน้าโรงแรม San Want Hotel  หน้าตาดูดีมากๆ

ร้านขนม Kobayashi Cookie Store สาขา Taipei Zhongxiaomen Store ร้านแพนเค้กสไตล์ญี่ปุ่นชื่อดัง
คุณค่าที่คุณคู่ควร แพคเกจงามมาก นอกจากแพนเค้กยังมีเค้กสัปปะรส คุ๊กกี้โรล มีลายลิขสิทธิ์ ริละคุมะ มาทำของฝาก
ร้านอยู่ปากซอยหน้าโรงแรม ทางลง รถใต้ดิน เมโทรมอลล์ Exit 15 ดูรายละเอียดในเว็บได้ค่ะ
www.xlcookie.com.tw

นอกจากร้านขนม ก็มีร้านแบรนด์ดังๆ ให้เราเดินเลือกได้ริมถนน เหมือนญี่ปุ่นเลย สไตล์สปอร์ตก็เยอะนะคะ ไนกี้ อดิดาส
แต่เราชอบแนวดีไซน์ เลยเดินมาดู "ร้าน NIKO AND... " ชื่อร้านเก๋ดี เป็นร้านดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่น เรียกว่า grocery store
เสียสตางค์ไปหลายบาท สาขานี้เป็นคาเฟ่ขายเครื่องดื่มกาแฟ ขนม และขายสินค้ามีดีไซน์ทั้งหมด ตั้งแต่เสื้อผ้า
เครื่องเขียน ของใช้ ของที่ระลึก สามารถเข้าไปชมเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/pg/nikoandtaiwan

ปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วยการหาของกินอร่อยๆ ฝั่งตรงข้ามโรงแรม เดินตรงไปในซอยทางลิฟท์ของรถไฟใต้ดิน เมโทรมอลล์
มีร้านอาหารริมถนนมากมายให้นั่งทาน กลิ่นเต้าหู้เหม็นโชยมา หนึ่งในไอเท็มที่เค้าว่าต้องลอง...แต่ยังไม่ใช่วันนี้
เพื่อนชาวใต้หวันพาเราเดินทาถึงร้าน Umaiya ร้านนี้เปิด 6 โมงเย็น ถึงตี 2 มีเฟสบุ๊กด้วยใครมาไม่ถูกดูแผนที่ในเพจ

ร้านที่เปิดขายตอนกลางคืน ส่วนใหญ่เป็นร้านเล็กๆ สาวๆไต้หวันนั่งดื่มกันทั่วทั้งถนน ดูปลอดภัย ไม่น่ากลัวเลยสักนิด
ระหว่างทางมีร้านเซเว่น และร้านขายเสื้อผ้าสวยๆอยู่หลายร้าน มาคนเดียวหรือมาเป็นคณะก็ไม่น่ากลัวค่ะ....เอา ชน นนนนน ^_^

ทานจนแน่นอิ่มแล้ว ก็แวะเซเว่นหาชายอดนิยม ไปลองชิม พอชิมแล้ว ไม่ใช่ทางที่ชอบ...ขอบายค่ะ
จริงๆ อะไรก็ได้ขอให้กล่องน่ารักๆ หลายๆครั้ง ซื้อเพราะแพคเกจจิ้ง ช่วยได้จริงๆนะคะ ของธรรมดาๆ เอามาใส่กล่อง
ดูมีราคาขึ้นทันที ขอปิดท้ายรีวิวที่ 1 ด้วยภาพนี้

****ติดตามชมตอนที่ 2 คลิ๊ก>> เที่ยวตลาดกลางคืนไทเป และ ชมเมืองน้ำพุร้อนกันนะคะ